Hỏi - đáp Nơi cung cấp thông tin nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc thường gặp của bạn

Top 5 ngôn ngữ lập trình đáng học nhất năm 2018

Trong bài viết này, các ngôn ngữ được chọn, đánh giá, xếp hạng theo sức mạnh của ngôn ngữ, độ phổ biến, nhu cầu tuyển dụng và khả năng tìm việc.

JavaScript

JavaScript (JS) là một ngôn ngữ mạnh mẽ và đáng hoc nhất hiện nay. JS có thể viết được web front-end, server back-end, app di dộng, chat box, code Adruino. Thậm chí, gần đây LSK blockchain đã cho phép ta code bằng JS. Đặc biệt, đối với những bạn làm về web, JS là bắt buộc để làm front-end, không thể né tránh JS đâu nhé!

Tuy nhiên, JS là một ngôn ngữ “easy to learn, hard to master”, dễ học nhưng khó giỏi. Vì vậy, nếu mới học lập trình thì đừng học JavaScript vội. Hãy học qua C, C++, Java, C#, hiểu sơ các khái niệm lập trình cơ bản rồi học JS cũng chưa muộn.

Java

Java tuy không nổi như JavaScript, cũng không được nhiều lập trình viên khen ngợi hay ưa thích nhưng nó vẫn là một trong những ngôn ngữ có số lượng công việc lẫn số lượng lập trình viên đông đảo nhất. Mặc dù Java là ngôn ngữ rất dài dòng nhưng vì nó tường minh, nhiều thư viện hỗ trợ miễn phí nên nó vẫn được các công ty lớn ưa dùng. Đa số các startup thích xây dựng sản phẩm bằng NodeJS (JavaScript) hoặc Ruby on Rail (Ruby). Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn chuộng Java để viết ERP và các ứng dụng enterprise hơn. Ngoài ra, Java còn có thể làm được cả app di dộng. Java rất phù hợp cho những bạn mới học lập trình vì đây là một ngôn ngữ trong sáng, tường mình, dễ học dễ viết, không khó xin việc vì các công ty trong nước lẫn ngoài nước đều tuyển rất nhiều.

C#

Những phiên bản về sau của C# càng ngày càng mạnh mẽ hơn. Engine Unity hỗ trợ C# nên một số game cũng có thể viết bằng C# hoặc nếu dùng Xamarin thì có để code được cả app di dộng. Bản chất ngôn ngữ cũng có nhiều thứ thú vị như async/await, LINQ, functional programming… nên khi viết code rất thoải mái. C# cũng được các công ty lớn ưa chuộng vì code tường minh, dễ đọc, có nhiều thư viện hỗ trợ. Số lượng việc làm C# cũng khá nhiều chỉ sau Java. Hơn nữa, ngày xưa C# chỉ chạy được trên Windows, lại phải tốn tiền mua bản quyền MS SQL, Visual Studio nên nhiều người không thích. Nhưng gần đây, khi .NET Core ra đời, C# đã có thể chạy trên Mac, Ubuntu, Linux. Code thì dùng với VS Community hoặc VS code.

Python

Python là một ngôn ngữ ngắn gọn, tương minh, dễ đọc dễ viết nên các bạn mới làm quen với lập trình rẩ nên học. Các trường Đại học nước ngoài cũng dùng ngôn ngữ này làm ngôn ngữ nhập môn lập trình. Do cú pháp ngắn gọn, có nhiều thư viện hỗ trợ nên Python thường được dùng để viết các script tự động hóa nho nhỏ, viết nhanh chạy nhanh. Điểm mạnh của Python là có nhiều thư viện xử lý số liệu, đồ thị, ma trận rất mạnh mẽ (matplotlib, numpy). Thế nên, các thư viện machine learning,    data mining cũng được viết bằng Python. Điển hình là tensorflow.

Do vậy, nếu muốn đi theo hướng Machine Learning hay Data Scientist thì các bạn nên học Python từ bây giờ đi nhé!

PHP

PHP là một ngôn ngữ có khá nhiều ưu điểm:

    Dễ học, chỉ học khoảng 1-2 tuần là viết được web.

    Dễ kiếm server Linux để deploy code.

    Với các CMS mạnh mẽ như WordPress, Zoomla, PHP vô cùng phù hợp để làm các trang tin tức, web bán hàng.

    Nhu cầu tuyển dụng cao. Đặc biệt là freelance thì lượng công việc PHP cao hơn C# và Java khá nhiều, phần lớn là các project như viết theme, plugin cho các site nhỏ lẻ.

    Các framework PHP như CodeIgnitor, Symphony khá mạnh và đáng học hỏi.

Tuy nhiên, nếu bạn là người bắt đầu lập trình thì đừng nên học PHP vì nếu học không bài bản, không có người chỉ dạy mà làm theo hướng dẫn trên mạng sẽ tạo nhiều thói quen xấu rất khó bỏ đấy.

Via Tôi đi code dạo