Hỏi - đáp Nơi cung cấp thông tin nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc thường gặp của bạn

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT SQL DEVELOPER?

Rất khó để có câu trả lời đơn giản cho câu hỏi “Làm thế nào để trở thành một SQL Developer?”. Trong bài viết ngày hôm nay, BAC sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời đơn giản nhất có thể về những nội dung cơ bản nhất về công việc của một SQL Developer.

Sẽ không có phép màu nào biến bạn thành SQL Developer qua bài viết này. Nhưng qua bài viết này, BAC sẽ giúp bạn tiết kiệm một chút thời gian và giúp bạn tập trung vào những điều quan trọng để đạt được mục tiêu trên. Đầu tiên chúng ta sẽ cùng phân tích câu hỏi “Một SQL Dev làm những công việc gì?” từ đó chúng ta biết kiến thức nào cần thiết để áp dụng cho vị trí SQL Dev.

1. SQL Developer làm những công việc gì?

Một SQL Developer sẽ làm nhiều việc khác nhau tùy thuộc vào từng dự án và yêu cầu của tổ chức và từng công ty. Dưới đây là những việc SQL Dev làm trong hầu hết thời gian:

  • Phân tích: Một việc mà SQL Dev yêu cầu phải làm là viết các truy vấn SELECT ở nhiều mức độ phức tạp khác nhau. Kỹ năng này phát triển qua nhiều năm sau khi gặp các trường hợp khác nhau qua kinh nghiệm làm việc.

Mặc dù hầu hết các truy vấn sẽ nằm ở mức đơn giản, nhưng cũng có vài trường hợp buộc bạn phải vắt óc suy nghĩ và viết một lệnh SELECT khủng mà bạn không biết lúc nào sẽ xong. Dù truy vấn đơn giản hay phức tạp thì output cũng rất quan trọng vì nó sẽ được dùng cho việc đưa ra quyết định kinh doanh của một tổ chức

  • Lập trình cơ sở dữ liệu: Tùy thuộc vào tổ chức bạn làm việc và chức danh công việc, bạn sẽ phải dùng nhiều hay ít thời gian cho việc lập trình lưu trữ các thủ tục, chức năng hoặc các kích hoạt. Cùng với đó, chúng cũng sẽ bảo gồm các câu lệnh SQL (SELECT, INSERT, UPDATE, DELETE), vì trên thực tế chúng cũng được lưu trữ như một đối tượng cơ sở dữ liệu, việc này sẽ đi cùng với việc lập trình.
  • Thiết kế cơ sở dữ liệu: Có lẽ bạn sẽ trông đợi công việc cuối cùng ở đây, bạn sẽ thay đổi lược đồ cơ sở dữ liệu. Công việc ở đây bao gồm hầu hết các hoạt động thêm/xóa/thay đổi bảng và tạo các liên kết giữa các bảng.

Ba đề mục trên là những điều bạn có thể trông đợi cho hầu hết thời gian làm SQL Developer của mình. Ở các tổ chức lớn hơn, có thể bạn sẽ chỉ tập trung vào một trong 3 công việc trên, trong khi đó, ở các tổ chức nhỏ hơn, bạn có thể sẽ làm cả 3 việc trên cùng lúc, cùng các nhiệm vụ bổ sung như sao lưu.

Bên cạnh các nhiệm vụ chính liên quan tới SQL, đôi lúc bạn cũng sẽ làm các công việc:

  • Viết code bằng ngôn ngữ lập trình khác như Python, Java...
  • Giao tiếp với nhóm của bạn để thực hiện nhiệm vụ được giao.
  • Nhận các yêu cầu kinh doanh từ khách hàng, hay bao quát hơn là trao đổi với những người liên quan đến quy trình của doanh nghiệp, sử dụng SQL để phân tích và trực quan hóa dữ liệu.

2. Yêu cầu công việc của SQL Developer

Từ đầu đến giờ chúng ta đã tìm hiểu những việc SQL Developer đã làm. Ở phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu những yêu cầu đối với một SQL Developer. Đây là những thông tin bạn thường xuyên thấy ở các bài tuyển dụng, tôi đoán là bạn đã nhìn thấy ít nhất một vài mục trước đây.

Yêu cầu công việc của SQL Developer:

  • Bằng cử nhân hoặc kĩ sư trong ngành Computer Science, Engineering hoặc một môn học liên quan:

Phần này không thường bắt buộc, mà là nằm trong phần mong muốn. Có bằng cấp sẽ cho các nhà tuyển dụng tiềm năng thấy rằng bạn có đủ kiên trì để hoàn thành đến cùng một việc gì đó, cũng như đảm bảo rằng bạn bạn ít nhất có kiến thức nền tảng về các lĩnh vực IT khác.

  • Có X năm kinh nghiệm là SQL Developer hoặc một vai trò tương tự:

Nếu bạn muốn làm việc với vai trò SQL Dev, sẽ rất thuận lợi nếu bạn đã có kinh nghiệm ở những dự án trước đây. Mục này rất quan trọng nếu bạn muốn ứng tuyển cho vị trí không phải junior.

  • Có hiểu biết rõ ràng về lập trình SQL:

Đây là điều kiện quyết định trước tiên cho hầu hết các vị trí SQL Dev, từ vị trí junior đến vị trí senior. Tối thiểu bạn nên có một sự hiểu biết nhất định về các khái niệm, nhưng kinh nghiệm thực hành sẽ luôn được đánh giá cao hơn.

  • Có X năm kinh nghiệm trong SQL Server Reporting Services và SQL Server Analysis Services:

Trong khi đề mục này đặc biệt dành cho các công việc liên quan đến SQL Server, thì làm việc với các công cụ bổ sung dành riêng cho DBMS (database management system, ví dụ như MySQL, Oracle) được đánh giá rất cao trong hầu hết các trường hợp. Mục này sẽ là bắt buộc nếu vị trí đó gần như liên quan hoàn toàn đến các công cụ trên.

  • Hiểu rõ về Microsoft SQL Server:

Điều này phụ thuộc vào hệ thống DBMS mà công ty sử dụng, nhưng MS SQL Server là một hệ thống phổ biến. Đối với một SQL Dev, nếu bạn có thể sử dụng thạo một DBMS, sẽ không có vấn đề gì khi chuyển sang một DBMS khác.

  • Có tư duy phản biệt và kỹ năng giải quyết vấn đề:

Bạn sẽ nhìn thấy phần này trong hầu hết các bài tuyển dụng công việc liên quan đến IT. Hai kỹ năng này là điều cốt lõi của bất kỳ công việc nào (IT hay non-IT), không chỉ là lặp đi lặp lại các thao tác hay thủ tục giống nhau. (Các công việc lặp lại sớm sẽ được tự động hóa, nên bạn có thể bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hoặc nghỉ hưu).

  • Kỹ năng làm việc nhóm:

Là một lập trình viên, bạn không thể chỉ làm việc một mình mà bạn cần sự phối hợp, cộng tác giữa các bên liên quan khác nhau. Vì vậy kĩ năng làm việc nhóm tốt là một điểm mạnh của SQL Dev.

  • Kỹ năng quản lý thời gian

Trong một ngày, một SQL Dev phải nhận nhiều yêu cầu khác nhau. Vì vậy kĩ năng quản lý thời gian là một yêu cầu bắt buộc của SQL Dev. Bạn cần có lịch cụ thể, thời gian để hoàn thành công việc, mục tiêu cụ thể để có thể làm việc hiệu quả.

  • Kỹ năng quan hệ và giao tiếp tốt

Để có thể làm việc hiệu quả và phát triển tốt. Một SQL Dev cần có được kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tốt. Có được kĩ năng mềm tốt là một trong những điểm thuận lợi để có thể bạn phát triển nghề nghiệp lên level lead, manager.

3. Một số tip để bạn có thể bắt đầu với vị trí SQL developer

  • Đọc:

Nếu bạn không biết chút gì về công việc đó, điều đầu tiên nên làm là đọc. Thời gian đầu sẽ rất khó chịu vì bạn cảm thấy mình không hiểu gì cho dù là thứ đơn giản nhất. Có lẽ sẽ mất một thời gian để bạn hiểu được các khái niệm cơ bản. Sau một thời gian đọc và Google những thứ bạn không hiểu, bạn có thể sẽ nhìn thấy được bức tranh toàn cảnh về tính chất công việc. Việc đọc rất hiệu quả bởi bạn có thể ngừng bất kỳ lúc nào và rất dễ để tiếp tục từ chỗ bạn đang bỏ dỡ. Tôi đề xuất bạn nên đọc Vertabelo Blog – một nơi có nhiều người đóng góp chia sẻ kiến thức, hầu hết liên quan đến mô hình dữ liệu, bạn có thể tìm thấy rất nhiều ý kiến và quan điểm khác nhau – hay có thể tham khảo LearnSQL.com Library – một blog với các bài báo dành cho người học SQL và SQL cookbook dành cho các chuyên gia kinh doanh – hoặc các tài liệu tiếng việt tại www.bacs.vn như Tài liệu SQL2000 cơ bản & SQL toàn diện cho BI . Đối với những người thích đọc sách, tôi đề xuất cuốn “Sams Teach Yourself SQL in 10 minutes” của Sam Forta.

  • Xem video:

Có hàng ngàn video trên Youtube. Hãy dành một chút thời gian để tìm một kênh Youtube hướng dẫn phù hợp với bạn và học những điều mà những chuyên gia phải nói. Việc này cũng giống đọc nhưng lại yêu cầu sự tập trung cao độ. Chắc chắn điều tốt nhất chỉ có khi bạn xem từ đầu đến cuối video mà không ngắt quãng.

  • Bắt tay vào làm, từ thử những điều mới:

Hai đề mục trên rất tốt, nhưng không gì tuyệt vời hơn khi bạn tự bắt tay vào làm thử. Sau khi biết được cần làm gì, bạn nên bắt đầu viết code. Viết nhiều nhất có thể, thử những thứ khác nhau, chơi với code. Bạn khám phá càng nhiều thì lý thuyết phía sau cơ sở dữ liệu càng có ý nghĩa.

  • Các khóa học:

Đây sẽ là một bước tiến sau khi bạn bắt tay vào làm. Các khóa học là cách tốt nhất để học tiếp bởi lý do người ta dùng rất nhiều thời gian để xây dựng lên các khóa học. Vì thế bạn chắc chắn sẽ tiếp cận được rất nhiều thứ mới ở đây. Bên cạnh đó bạn còn nhận được các chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học. Đây là những điều bạn có thể đưa ra cho nhà tuyển dụng tiềm năng thấy bạn có năng lực và rằng bạn có thể đầu tư thời gian, tiền bạc cho sự phát triển chuyên nghiệp sau này. Các nhà tuyển dụng luôn mong muốn điều này. Tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo trang web www.bacs.vn với khóa học Phân tích dữ liệu với SQL và Google Data Studio.

Nguồn: bacs.vn