Hỏi - đáp Nơi cung cấp thông tin nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc thường gặp của bạn

Đừng dựa vào Framework nữa nếu muốn trở thành 1 lập trình viên giỏi

Bạn đang sử dụng framework nào? Bạn đang sử dụng Bootstrap, Materialize, hay Foundation? Vue, Angular 1, hay Angular 2 ?…

Framework thật sự là rất khủng khiếp. Tất cả luôn đấy! Nếu bạn đang dựa dẫm vào chúng thì đó là dấu hiệu của một nhà phát triển tồi. Vì vậy, xin hãy ngừng sử dụng chúng ngay bây giờ!

Framework sẽ khiến cho chúng ta lười biếng trong sáng tạo

Có một điều ít ai nói ra, đó là framework chỉ thật sự thích hợp dành cho developer đã có kinh nghiệm và hiểu biết. Là những người có khả năng:

  • biết làm thế nào cho một ứng dụng hoạt động
  • biết ứng dụng này hoạt động như thế nào

Vậy tại sao người mới học rất thích sử dụng framework?

Bởi vì nó khiến cho mọi việc dễ dàng hơn.

Và ngay khi bạn nhận ra thì framework đã chiếm mất tâm trí của mình, mọi thử thách và cơ hội học hỏi gần như bị bóp nghẹt khi tất cả đều được giải quyết bởi framework.

Có một câu chuyện phỏng vấn vô cùng nổi tiếng tại một bootcamp mã hóa nổi tiếng, khi đó ứng viên đã được yêu cầu phải làm FataBuzz trong Ruby. Điều đầu tiên họ gõ vào dòng lệnh?

Và đến một lúc nào đó trên con đường sự nghiệp bạn sẽ nhận ra mình chả biết gì và mọi vấn đề đều được dựa sự giải quyết của tool.

Nhưng liệu chúng ta có thể sống thiếu framework được không?

CÓ THỂ CHỨ!

Web giờ đã tốt hơn nhiều so với mười năm trước. Bạn không cần một framework – bạn chỉ cần dành một vài phút để đọc các tài liệu trên MDN. Bạn không cần Sass, CSS giờ đã có variables. Bạn không cần Bootstrap, flexbox hoặc grid đều đã có thể làm việc hoàn toàn ổn.

Hãy xem, một HTTP request:


Hãy tìm hiểu các khái niệm cơ bản trước đã!
Trông nó có vẻ quá khó để parse không? Khi bạn đã có thể đọc nó giống như những chữ viết văn bản bình thường vậy. Bản chất của nó vốn chỉ là một string to và dài mà bạn có thể trích xuất loại nội dung bạn muốn. Vậy thì tại sao bạn lại để cho framework làm hết tất cả mọi thứ?

Rất nhiều người vào Stack Overflow chỉ để hỏi những câu như “làm cách nào để thực hiện X trong framework Y” và nhận được những câu trả lời như “tại sao bạn muốn làm X?”, “Không, bạn không thể” hoặc “bạn không thể làm X , nhưng tại sao không làm Z? “.

Đó là vì người hỏi không chịu học ngôn ngữ và nền tảng cơ bản trước mà lại đâm đầu vào sử dụng framework ngay từ đầu.

Nói cách khác, nếu bạn muốn bắt đầu một sự nghiệp vững chắc, đừng học một framework và và tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản trước đã.

Đừng tìm hiểu Express’s routing system; mà hãy dành thời gian học cách thức hoạt động của HTTP

Không làm quen với ActiveRecord hack chỉ để làm cho truy vấn của bạn nhanh hơn, thay vào đó, hãy học cách viết SQL.

Đừng tham học React với Redux, Bootstrap, JQuery, mà hãy học HTML, CSS và JavaScript.

Và 99% khối lượng công việc của bạn sẽ trở nên suôn sẻ hơn bao giờ hết.

Vì những kiến thức này sẽ không bao giờ cũ. Điều lại luôn xảy ra với các framework.

Via Techtalk