Hỏi - đáp Nơi cung cấp thông tin nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc thường gặp của bạn

6 bí quyết giúp bạn làm việc hiệu quả - không ngại deadline

Đối mặt với khối lượng lớn công việc mỗi ngày khiến chúng ta thường gặp phải tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, dẫn đến hiệu suất không đảm bảo, khối lượng công việc bị dồn ứ và tăng dần theo cấp số nhân. Để tránh tình trạng này, bạn nên có các kế hoạch và phương pháp làm việc hiệu quả cụ thể để không ảnh hưởng tới cuộc sống và chất lượng công việc. 6 mẹo làm việc hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả- thách thức deadline:

1. Bỏ theo dõi các trang web tốn nhiều thời gian

Nhiều người thường có sở thích lướt facebook, zalo mỗi ngày mặc dù danh sách công việc đang chờ ở phía trước. Khi thói quen ăn sâu vào tiềm thức thì dù công việc bận đến mấy bạn cũng dành chút thời gian để ghé qua các website này cho đỡ “nhớ”. Ban đầu nhủ lòng chỉ vào vài phút để giải trí nhưng nhu cầu của bạn đâu có cho phép điều đấy, “vài phút” của bạn sẽ bỗng dưng bị “nhân lên” gấp bội. Đến khi giật mình nhận ra thì cũng đã tới giờ giải lao hoặc giờ về. Thế rồi công việc vị đẩy đưa đến gần ngày deadline bạn mới cuống cuồng tập trung vào công việc.

Để giải quyết trình trạng này, ngay từ khi nhận nhiệm vụ mới, bạn nên dùng các phần mềm tiện ích để khóa tất cả các website này lại. Điều này đồng nghĩa với việc bạn trong thể truy cập các website đã khóa trong vòng 24 giờ, kể cả khi bạn khởi động lại máy. Dù có cố tình thử lại nhiều lần thì bạn cũng chỉ nhận được một dòng thông báo: "Trang này không thể truy cập được".  Hình thành thói quen này bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn bao giờ hết.

2. Hoàn thành trước, hoàn hảo sau

Buổi sáng đến công ty với một danh sách công việc dài khiến bạn muốn đổ gục. Deadline đang chờ trước mắt nhưng với tính cách cầu toàn, bạn sẽ tỉ mỉ suy xét và cân nhắc từng tiểu tiết một đến khi chúng trở nên hoàn hảo. Các chuyên gia cho rằng đây là điều không nên, khi quá chuyên tâm vào một thứ bạn sẽ mất rất nhiều thời gian cho chúng. Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành công việc đầu tiên, bạn cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi và xao nhãng với danh sách công việc tiếp theo. Điều này vô hình lại đẩy tiến độ công việc ngày càng xa hơn nữa so với deadline.  

Để giải quyết tình trạng này, bạn nên hoàn thành các công việc ở mức độ thô sơ trước. Sau khi đã hoàn thành tất cả, hãy quay lại để làm cho mọi thứ trở nên hoàn hảo. Dù có không kịp làm cho tất cả trở nên hoàn hảo thì bạn cũng đã hoàn thiện công việc ở mức chấp nhận được.

3. Ghi chép lại các thông tin quan trọng cần phải làm

Giấy và bút là hai vũ khí lợi hại giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Để nhanh chóng hoàn thành công việc, hãy liệt kê danh sách công việc cần phải làm. Ưu tiên các công việc quan trọng và sắp xếp theo thứ tự giảm dần, nếu có thể, hãy đặt mục tiêu cho chúng. Sau khi hoàn thành mỗi công việc, bạn cần đánh dấu lại. Chắc chắn rằng, bạn sẽ rất vui vẻ và hạnh phúc khi nhìn thấy những dòng công việc ngày càng được lấp đầy. Đây cũng chính là động lực để bạn hoàn thành những công việc tiếp theo.

4. Làm ngay lập tức

Khi cần thiết phải làm việc gì đó, hãy làm nó ngay lập tức vì nếu trì hoãn bởi một cái gì đó cơn lười của bạn sẽ trỗi dậy. Vì thế, hãy gạt ngay ý nghĩ: cần nghỉ ngơi một chút, một lúc nữa làm việc cũng không sao… khỏi đầu bạn để công việc được cán đích nhanh hơn.

5. Chia công việc thành từng chủ đề để hoàn thành

Việc chia công việc thành các nhóm như thế này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn rất nhiều. Không cần quá nóng vội, hãy bình tĩnh lên kế hoạch cho từng công việc, nhóm các công việc có nét tương đồng thành một chủ đề. Việc tuần tự giải quyết các công việc sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả lao động hơn việc để chúng trở nên hỗn độn.

6. Nghe tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng thường là những âm thanh có thể che lấp đi các tiếng ồn khác xuất hiện ở môi trường xung quanh bạn. Hiệu quả hơn hết, người ta sẽ sử dụng các nhạc không lời, nhạc cổ điển, nhạc sóng alpha… những bản nhạc này không những giúp xóa tan những âm thanh ồn ào mà còn giúp bạn tập trung, thư giãn và làm việc hiệu quả hơn.