Hỏi - đáp Nơi cung cấp thông tin nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc thường gặp của bạn

30 Trang web nên theo dõi nếu bạn là một lập trình viên web (Phần 2)

Bài viết này sẽ tiếp tục giới thiệu 15 trang web mà bạn nên theo dõi nếu muốn học hỏi những kỹ năng mới và cập nhật tin tức cần thiết trong việc phát triển website.

16. IBM’s developerWorks

Cái tên IBM đã nói lên khá nhiều điều, đó là một trang web rất tuyệt vời dành cho các lập trình viên. DeveloperWorks đưa ra rất nhiều bài viết và hướng dẫn thực hành về các chủ đề phát triển sản phẩm, không chỉ nói về phát triển web mà còn liên quan đến rất nhiều lĩnh vực như là quản trị hệ thống và các ứng dụng dựa trên công nghệ mã nguồn mở. DeveloperWorks có sở trường là diễn giải những vấn đề khó hiểu trở nên dễ hiểu và dễ học hơn rất nhiều. Một số bài viết hay của nó mà tôi còn lưu lại như là “Debug ứng dụng dễ dàng bằng Firebug” và loạt bài viết về “Cách làm cho ứng dụng PHP chạy nhanh, nhanh hơn, nhanh nhất”.

17. Del.icio.us

Del.icio.us là một trang web dùng để lưu lại các bài viết, nơi mà các thành viên có thể lưu giữ và chia sẻ những bài viết mà họ quan tâm. Trang web không giới hạn chỉ dành cho các lập trình viên web, nhưng bạn có thể theo dõi theo các chủ để liên quan đến mình như là webdev, development hoặc javascript.

18. Sharebrain

Sharebrain là trang web chia sẻ nhiều tài nguyên hữu ích cho các lập trình viên web. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều tài nguyên và bài viết hướng dẫn về việc phát triển và thiết kế web, các bài hướng dẫn về các chủ đề như là Photoshop, Usability, SEO Tools, các CMS và cả những bài phỏng vấn khác.

19. Style Grind

Style Grind chia sẻ rất nhiều thông tin bổ ích về thiết kế và các công nghệ liên quan đến web. Các nguồn tài nguyên và tin tức mà Style Grind cung cấp bao gồm rất nhiều chủ đề liên quan đến lĩnh vực thiết kế và phát triển web như là CSS hay những plugin mới cho jQuery.

20. PSDTUTS

Giá trị của một lập trình viên web sẽ tăng lên rất nhiều khi bạn cũng có thể thiết kế nữa. Ví dụ một lập trình viên phát triển theme cho WordPress thì không những có kiến thức về việc làm thế nào để phát triển các theme, mà anh ta còn có thêm khả năng thiết kế ra nó nữa. PSDTUTS là nơi tốt nhất để bạn có thể nâng cao kỹ năng Photoshop của mình, tôi cũng đã học được rất nhiều về kỹ năng thiết kế web/graphics tại trang web này.

21. Design Reviver

Design Reviver thì nhắm đến việc cung cấp những thông tin hữu ích cho các nhà thiết kế web. Bạn có thể ghé thăm và đọc các bài viết như là bắt đầu cùng với 3D trong Flash, hoặc để download những mẫu brush trong Photoshop miễn phí, và tìm thấy cho mình những cảm hứng trong việc thiết kế.

22. Blog.SpoonGraphics

Blog.SpoonGraphics là một blog về graphics và thiết kế web, trang web được tạo ra bởi Chris Spooner, một nhà thiết kế web nổi tiếng. Bạn có thể tìm thấy ở đây rất nhiều bài hướng dẫn về Adobe Illustrator và Photoshop, những nguồn tài nguyên có thể download miễn phí như là “Sliding Door” tab menu, các bài viết truyền cảm hứng và rất nhiều tin tức khác.

23. John Resig

John Resig là blog cá nhân của lập trình viên John Resig – anh là nhà phát triển JavaScript số một hiện nay, là tác giả của framework JavaScript nổi tiếng hiện nay làjQuery. Blog của John Resig chia sẻ những suy nghĩ của anh ta về việc phát triển JavaScript nói riêng và các ứng dụng web nói chung. Nó là nơi mà tôi tìm thấy dự án mới nhất của anh là: Processing.js, và là nơi anh ta phát biểu những suy nghĩ của mình về Google Doctype.

24. Boxes and Arrows

Boxes and Arrows thì có những bài hướng dẫn thực hành tốt nhất, cách tân nhất, và các xu hướng trong lĩnh vực thiết kế – bao gồm kiến trúc thông tin, thiết kế graphics, thiết kế tương tác người dùng. Bạn có thể biết được cách mọi người tìm kiếm thông tin như thế nào, và tính dễ truy cập của môi trường web.

25. PHP Developer

PHP Developer mang đến nhiều thông tin tổng hợp về các nguồn tài nguyên PHP từ những blog và trang web chuyên về PHP khác nhau. Bạn sẽ tìm thẩy rất nhiều bài viết bổ ích từ các hướng dẫn học PHP bằng video, đến cách phát triển web thông qua Zend Framework.

26. Coding Horror

Coding Horror là một blog cực kỳ nổi tiếng (với trên 100,000 người đăng ký đọc thông qua RSS), được xây dựng bởi Jeff Atwood là một lập trình viên là cha đẻ của trang web danh tiếng StackOverflow.com. Ở đây bạn có thể tìm thấy rất nhiều thông tin thú vị về lĩnh vực phát triển phần mềm.

27. O’Reilly Network

O’Reilly Network được xây dựng bởi O’Reilly Media (một nhà xuất bản sách nổi tiếng), bao gồm các bài viết rất chuyên sâu và blog của họ tập trung vào việc phát triển web và các công nghệ mở. Một số bài viết gần đây của họ bao gồm Cách tạo ứng dụng dựa trên Amazon EC2 và S3, Xây dựng ứng dụng với Google App Engine. Một số blog khác cũng nằm trong mạng lưới của O’Reilly Network bao gồm WindowsDevCenter.com(dành cho lập trình viên trên môi trường Windows), ONJava.com (các chủ đề liên quan đến ngôn ngữ Java), và ONLamp.com (chuyên trang về Linux, Apache, MySQL và PHP).

28. Google Doctype

Google Doctype là một dự án mới của Google bao gồm các bài viết “của lập trình viên và dành cho lập trình viên”. Hiện tại nó vẫn chưa có nhiều bài viết, nhưng đó chắc chắn là một nguồn tài nguyên nên theo dõi trong vài tháng sắp tới.

29. Web Monkey

Web Monkey – là một trang web chứa tài nguyên cho các lập trình viên. Mặc dù họ mới có kế hoạch quay trở lại hoạt động, nhưng đó là một website mà bạn nên theo dõi thường xuyên.

30. Digital Web Magazine

Digital Web Magazine là một tờ tạp chí trực tuyến dành cho các chuyên gia phát triển web (web designer, lập trình viên, và các nhà thiết kế thông tin). Bạn có thể tìm thấy rất nhiều thứ bổ ích ở đây như là PHP, các chuẩn trong phát triển Web và kỹ thuật lập trình nói chung.

Ngoài ra còn một số trang Web đáng chú ý như:

  • 24 ways – một tuyển tập hàng năm gồm 24 bài viết về lập trình và thiết kế web bởi một số nhà phát triển web hàng đầu thế giới.
  • Noupe – cung cấp rất nhiều tin tức và tài nguyên về xây dựng và thiết kế web.
  • Vandelay Design – một blog về phát triển và thiết kế web được xây dựng bởi Steven Snell, người mới tham gia viết bài cho cộng đồng Six Revisions tháng vừa rồi.
  • CSS Globe – một trang web về cộng đồng, có nhiều thông tin về các chuẩn web.

Hy vọng các bạn sẽ luôn cập nhật được kiến thức mới mỗi ngày và trở thành một lập trình viên web xuất sắc.

Via techtalk