Hỏi - đáp Nơi cung cấp thông tin nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc thường gặp của bạn

13 IDEs Và Text Editor Cho Lập Trình C/C++ 2020

Hiện nay có rất nhiều IDE hỗ trợ ngôn ngữ C/C++, một ngôn ngữ mà có lẽ gần như bất cứ lập trình viên nào đều cũng phải học qua nó. Đặc biệt C++ là một ngôn ngữ được áp dụng để làm game, các hệ thống nhúng,…

Vậy bạn đã và đang sử dụng IDE nào để lập trình C/C++. Vậy hãy cùng điểm qua 13 gương mặt IDE mạnh mẽ nhất dành cho C/C++. Sau khi tham khảo qua bài viết này các bạn có thể chọn ra một IDE phù hợp nhất với bản thân mình để lập trình C/C++ nhé. Trong danh sách này có một số là  Text Editor nhưng vì nó thông dụng nên vẫn được liệt kê vào như: VsCode, Sublime Text, Atom. 

IDE là gì?

IDE (Integrated Development Environment) là môi trường tích hợp dùng để viết code để phát triển ứng dụng. Ngoài ra IDE tích hợp các tool hỗ trợ khác như trình biên dịch (Compiler), trình thông dịch (Interpreter), kiểm tra lỗi (Debugger), định dạng hoặc highlight code, tổ chức thư mục code, tìm kiếm code…

Bạn có thể lập trình C/C++ trên notepad, word,… nhưng với IDE nó có thể hỗ trợ bạn phát triển ứng dụng một cách tốt hơn và hơn hết là có thể biên dịch chương trình.

1. Visual Studio

Một IDE mạnh mẽ và gần như là IDE phổ biến nhất thế giới, do Microsoft phát triển. Visutal studio hỗ trợ rất mạnh mẽ cho các lập trình viên, nó giúp quá trình xây dựng ứng dụng nhanh hơn. Ngoài khả năng code C/C++, đây là một IDE riêng biệt giành cho C# và .NET Framework. Đặc biệt với Team Foundation Server(TFS), là một công cụ cực kì mạnh mẽ giúp bạn quản lý soure code cực tốt, mình đã trải nghiệm nó 2 năm nay và nó hoàn hảo để quản lý code.

Visual Studio for Mac

Hiện nay Visual Studio cung cấp cả bản có phí và trả phí. Bạn có thể tải bản Community (miễn phí) tại đây.

Nền tảng hỗ trợ: Windowns, Mac OS (Nó chưa được hoàn thiện lắm).

2. Eclipse

   

Tiếp theo là một IDE được coi là môi trường phát triển tốt nhất dành cho Java, nhưng không vì thế mà nó lại không nằm trong top những IDE lập trình C/C++ tốt nhất. Đây là một IDE hàng đầu dành cho các nhà phát triển C/C++, đây là một phần mềm mã nguồn mở và miễn phí. Với giao diện trực quan, rất dễ sử dụng. Đây quả là một công cụ tuyệt vời để lập trình C/C++.

Bạn có thể download IDE này về tại đây.

Nền tảng hỗ trợ: Windows, Mac OS, Linux.

3. Visual Studio Code

Lại tiếp tục một người anh em họ Microsoft vào danh sách này. Đây qủa nhiên là một trình soạn thảo mã nguồn được đông đảo lập trình viên ưa chộng, nó là một trình soạn thảo mã nguồn mở, chính vì vậy nó bao gồm một cộng đồng rất lớn, điều này giúp bạn có thể kết nối một cách dễ dàng hơn. Chính vì vậy đây là một công cụ tuyệt vời để lập trình C/C++

Visual code được phát triển trên khung electron, giao diện dễ sử dụng. IDE này hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ khác nhau, bên cạnh đó là một kho extensions phong phú giúp cho quá trình code của bạn diễn ra nhanh chóng hơn.

Bạn có thể download Visual Studio Code tại đây.

Nền tảng hỗ trợ: Windows, Mac OS, Linux.

4. Code::Blocks

Một công cụ tiếp theo giúp bạn lập trình C/C++. Đây là một IDE khá nhẹ, giao diện dễ sử dụng. Nó cũng rất hoàn hảo giúp bạn có thể code C/C++, và nó là một IDE miễn phí.

Bạn có thể download Code::Blocks tại đây.

Nền tảng hỗ trợ: Windows, Mac OS, Linux.

5. Clion

Đây có vẻ như là một IDE khá xa lạ với nhiều lập trình viên mới tiếp xúc C/C++. IDE này do JetBrains phát triển, thừa hưởng từ các IDE khác, nó là một trình soản thảo mạnh mẽ và miễn phí. Khả năng phân tích code mạnh mẽ, và debug code dễ dàng, đây xứng đáng là một IDE hoàn hảo mà bạn nên thử. => miễn phí dùng thử 30 ngày.

Bạn có thể download Clion tại đây.

Nền tảng hỗ trợ: Windows, Mac OS, Linux

6. Xcode

Bạn nào xài Mac thì chắc hẳn phải biết đến IDE này rồi, rất nhiều lập trình viên IOS sử dụng IDE này, và đương nhiên nó chỉ dành riêng cho những em Mac sang chảnh thôi. Nếu bạn dùng Mac thì đây chắc hẳn là lựa chọn hàng đầu giúp bạn lập trình C/C++. Đương nhiên IDE này dành riêng để lập trình IOS rồi, nhưng không vì thế mà nó không hỗ trợ mạnh mẽ cho C/C++. Đây là một công cụ miễn phí, bạn có thể tải về trên App Store nhé.

Nền tảng hỗ trợ: Mac OS

7. NetBeans

Chung như người anh em Eclipse, đây cũng là một IDE mạnh mẽ để phát triển Java. Chính vì thế, nó cũng là một IDE mạnh mẽ cho phát triển C/C++. Ngoài ra NetBeans hỗ trợ C++11, Qt Toolkit,… và rất nhiều công cụ khác hỗ trợ lập trình viên. NetBeans có rất nhiều plugin hỗ trợ mở rộng phần mềm, và lập trình viên có thể theo dõi từ xa dự án của họ.

Đây xứng đáng là một IDE phát triển C/C++ hoàn hảo, bạn có thể tải về IDE này tại đây.

Nển tảng hỗ trợ: Windows, Mac OS, Linux, Solaris.

8. Sublime Text

Một trình soạn thảo mã nguồn nữa theo mình thấy giao diện khá tương đồng Visual Studio Code, nó là một trình soạn thảo mã nguồn đa nền tảng, hỗ trợ một số ngôn ngữ. Nó khá tốt khi bạn dùng để lập trình C/C++

Bạn có thể download IDE này tại đây.

Nền tảng hỗ trợ: Windows, Mac OS, Linux.

9. CodeLite

CodeLite là một trong những IDE chuyên nghiệp, miễn phí, hỗ trợ mã nguồn mở và đa nền tàng dành cho lập trình viên C/C++. Đây cũng là một sự lựa chọn bạn nên thử.

Bạn có thể tải về tại đây.

Nển tảng hỗ trợ: Windows, Mac OS, Linux.

10. Dev C++

Đây là một IDE khá quen thuộc với các bạn sinh viên khi mới lập trình C/C++. IDE này chỉ hỗ trợ trên Windows. IDE này khá là lâu đời và không có nhiều các công cụ hỗ trợ như các IDE khác.

Bạn có thể download tại đây.

Nền tảng hỗ trợ: Windows.

11. Qt Creater

Đây là một IDE cung cấp có phí, nhưng bản có thể dùng bản opensoure miễn phí. IDE C++ này hỗ trợ đa nền tảng, phân tích mã tĩnh. Bạn phải kéo và thả các chức năng.

Nhưng đây cũng có thể là một IDE khá tốt giúp bạn lạp tình C/C++.

Bạn có thể tải về tại đây.

Nền tảng hỗ trợ: Windows, Mac OS, Linux.

12. Atom

Một trình soạn thảo hỗ trợ phát triển mạnh mẽ dành cho Nodejs, được phát triển bởi GitHub. Đây là một trình soạn thảo mã nguồn mở và miễn phí. Nó có một cộng đồng vô cùng lớn, với một kho đồ sộ các plugin mở rộng hỗ trợ phát triển phần mềm. Ngoài ra nó còn hỗ trợ lập trình C/C++.

Bạn có thể download tại đây.

Nển tảng hỗ trợ: Windows, Mac OS, Linux.

13. Geany

Geany là chương trình chỉnh sửa text nhẹ cân đa hệ sử dụng nền tảng GTK+ dựa trên Scintilla với Môi trường phát triển tích hợp cơ bản. Nó được thiết kế giới hạn phụ thuộc vào các gói riêng lẻ để có thời gian nạp ngắn.

Nó rất nhẹ và là một công cụ miễn phí, hoàn hảo cho các lập trình viên C/C++.

Bạn có thể download Geany tại đây.

Nển tảng hỗ trợ: Windows, Mac OS, Linux.

Tạm kết 

Trên đây là một số  IDE hàng đầu dành cho lập trình viên C/C++. Công cụ là một phần khá quan trọng giúp bạn tối ưu công việc, cũng như tăng khả năng code nhanh lên. Chính vì vậy, bạn hãy chọn IDE phù hợp với mục đích sử dụng của bản thân mình. Mỗi phiên bản IDE đều có cấu hình máy tính yêu cầu để cài đặt, bạn hãy tham khảo trước khi cài đặt xem có phù hợp máy tính của bạn hay không nhé. Có một IDE tốt sẽ giúp tốc độ code của bạn tăng lên khá đáng kể.

Via Codelearn.io