Hỏi - đáp Nơi cung cấp thông tin nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc thường gặp của bạn

10 món ăn vặt giúp bạn nhanh chóng nạp đầy năng lượng giữa giờ làm việc

Đồ ăn vặt là chìa khóa để nạp nhiên liệu và sự tập trung khi bạn làm việc. Ngay cả khi bạn đang trong một dự án quan trọng hay bị deadline “dí” đi chăng nữa thì cũng đừng quên nạp đồ ăn nhẹ để duy trì năng lượng cũng như khiến lượng đường trong máu ổn định bạn nha!

Ăn vặt khi nào?

Bạn chỉ nên ăn khi ‘cơ thể của bạn’ cần. Nghĩa là nếu không cảm thấy đói hoặc chỉ cần chờ 15 phút nữa là đến bữa chính ăn thì bạn không cần ăn vặt. Ngoài ra, các bữa ăn chính nên được cách nhau từ 4 đến 6 tiếng và “bữa” ăn vặt “được quyền” xen vào trong giai đoạn đó. Ví dụ như bạn ăn trưa lúc 12 giờ, ăn tối lúc 18 giờ thì thời điểm thích hợp để ăn vặt là 16 giờ.  Bạn cũng nên nhớ rằng ăn vặt chỉ mang tính chất ‘bổ trợ’, bạn hãy ưu tiên các bữa ăn chính. Sau đó, bạn xem xét bản thân đã ăn gì vào các bữa chính và liệu lượng dinh dưỡng đó có cung cấp đủ năng lượng cho bạn làm việc trong thời gian dài hay không rồi mới bắt đầu điều chỉnh “thực đơn” ăn vặt tương ứng.

1. Hỗn hợp các loại hạt

Các loại hạt chính là một món ăn nhẹ bổ dưỡng lí tưởng. Chúng có tác động tốt với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, trầm cảm... Bên cạnh đó, các loại hạt cung cấp một cách cân bằng chất béo, protein và chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Các loại hạt ăn vặt tốtQuả óc chóhạnh nhân, hạt bí, hạt lanh, hạt hướng dương, hạt dẻ cườihạt phỉhạt điều, đậu phộng.

2. Yến mạch

Yến mạch là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng hoàn hảo. Trong 100g yến mạch bao gồm 389 calo, 8% nước, 16.9g protein, 66.3g carbs, 6.9g chất béo. Ăn yến mạch vừa tốt cho sức khỏe vừa tốt cho việc giảm cân. Hãy dùng một gói yến mạch ăn liền pha với chút nước ấm, sau đó rắc một ít quế lên. Đây là món snack tuyệt vời khi bạn đang cần nạp thêm đường cho những bữa xế.

3. Trái cây khô

Trong trái cây có chứa hàng loạt những vitamin tốt cho sức khỏe và chất xơ cho hệ tiêu hóa. Trái cây khô là lựa chọn hoàn hảo để nạp thêm đường và chăm sóc bạn bằng chất xơ lành mạnh. Hãy cho một vài miếng mơ khô, chà là khô kết hợp với một số loại hạt để nhâm nhi bạn nhé.

4. Sữa chua và quả mọng

Sữa chua kết hợp với các loại quả mọng sẽ tạo ra một bữa ăn vặt lành mạnh ngon và giàu dinh dưỡng. Sữa chua chứa rất nhiều protein, chúng là một nguồn canxi và kali tuyệt vời. Cùng với đó, quả mọng lại là một trong những nguồn chất chống oxy hóa tốt nhất xung quanh chúng ta. Hãy tìm và ăn những loại quả mọng có màu khác nhau (việt quất, dâu tây…) để có được những bữa ăn phụ phong phú.

5. Sô cô la đen và hạnh nhân

Bạn có thể dùng sô cô la đen kết hợp với hạnh nhân để tạo ra một bữa ăn vặt lành mạnh đầy dinh dưỡng và dễ dàng mang đi. Socola đen tăng mức serotonin và endorphin, được cho có liên quan đến việc đẩy mạnh sức tập trung, socola đen cũng giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất giúp kiểm soát huyết áp. Còn hạnh nhân là thực phẩm có chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn lành mạnh cho tim và có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu. Cả sô cô la đen và hạnh nhân đều có chứa nhiều Magie có lợi cho sức khỏe.

6. Trái cây

Đồ ăn nhẹ để cung cấp năng lượng trong giờ làm việc không nhất thiết phải quá phức tạp. Chỉ cần một vài miếng trái cây rửa sạch và cắt sẵn là có thể thỏa mãn một cái bụng đói trong giờ làm việc rồi. Trái cây là nguồn bổ sung chất xơ, giàu vitamin, đặc biệt là vitamin A và C. Chúng là loại thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa và việc giảm cân. Ngoài ra, trái cây còn di dộng và dễ ăn nữa. Một số loại trái cây bạn có thể dùng làm đồ ăn vặt: Chuối, táo, lê, nho, bưởi, cam…

7. Dừa khô

Dừa khô vừa ngon, vừa giúp bạn no lâu, lại vừa dễ dàng bảo quản. Nó có nhiều chất béo, bao gồm cả chất béo MCT, là chất béo có thể làm tăng quá trình trao đổi chất, thúc đẩy giảm cân và cải thiện chức năng não ở những người bị suy giảm trí nhớ.

8. Nước

Nước cung cấp năng lượng cho các tế bào não, tăng cường máu và oxy lên não, giúp bạn tập trung tốt hơn. Hãy để 1 chai nước trên bàn làm việc để thường xuyên uống, có thể thêm chút chanh, giấm táo hoặc chất diệp lục để thêm hương vị cho cốc nước

9. Hạt chia

Hạt chia giàu protein giúp giữ tập trung, giàu acid béo omega-3 tốt cho não bộ, giảm viêm nhiễm trong não. Thêm chút hạt chia vào sữa chua, bột yến mạch để no lâu, tỉnh táo khi làm việc.

10. Caffeine

Caffeine có tác dụng tăng mức độ kích thích, giúp tâm trạng của con người vui vẻ, hưng phấn và thoải mái hơn. Bên cạnh đó, caffeine còn giúp ngăn chặn chức năng của các cơ quan thụ cảm, khiến cơ thể không còn mệt mỏi và tỉnh táo hơn, chống buồn ngủ cực tốt. Một số loại thực phẩm có chứa caffeine như: cà phê; chè búp; trà xanh, ca cao nóng, kem hoặc sữa chua sô cô la…