Hỏi - đáp Nơi cung cấp thông tin nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc thường gặp của bạn

Ứng Dụng Của Python Phổ Biến Nhất Trong Thực Tế

Bên cạnh những ngôn ngữ lập trình cơ bản như  PHP, C++, ASP.. .Python được rất nhiều người đam mê ngôn ngữ lập trình yêu thích và lựa chọn. Python là lựa chọ hàng đầu cho những bạn lần đầu tiên làm quên với lập trình vì nó được việc, không màu mè, học nhanh và đặc biệt là có thể dùng thực hành luôn.

Python phát triển mạnh mẽ, Bạn có thể nhận thấy sự gia tăng của Python vì nhiều cộng đồng nhà phát triển phổ biến bao gồm StackOverflow và CodeAcademy đã đề cập đến sự trỗi dậy của Python như một ngôn ngữ lập trình chính.

Đối với người mới bắt đầu, hãy bắt đầu với Python vì nó dễ học và đủ mạnh để xây dựng một ứng dụng web và tự động hóa những thứ nhàm chán.

Python là gì?

Python là một ngôn ngữ lập trình bậc cao cho các mục đích lập trình đa năng, do Guido van Rossum tạo ra và lần đầu ra mắt vào năm 1991. Python được thiết kế với ưu điểm mạnh là dễ đọc, dễ học và dễ nhớ, thuận tiện cho người mới học lập trình.

Cấu trúc của Python còn cho phép người sử dụng viết mã lệnh với số lần gõ phím tối thiểu.

Ưu và nhược điểm của ngôn ngữ Python

Ưu điểm

  • Là một ngôn ngữ có hình thức sáng sủa, cấu trúc roc ràng, cú pháp ngắn gọn
  • Dễ học – dễ làm – dễ cài đặt
  • Có trên tất cả các nền tảng hệ điều hành từ UNIX, MS – DOS, Mac OS, Windows và Linix và các OS khác thuộc họ Unix.
  • Tương thích mạnh mẽ với Unix, hardware, thirt-party software với số lượng thư viện khổng lồ (400 triệu người sử dụng)
  • Thư viện có sẵn nhiều. Ví dụ thư viện data mining Scikit-learn , Pandas ... 
  • Python với tốc độ xử lý cực nhanh, python có thể tạo ra những chương trình từ những script siêu nhỏ tới những phần mềm cực lớn như Biender 3D.

Nhược điểm

Tất cả chúng ta đều biết không có một sản phẩm nào là hoàn hảo tuyệt đối 100%, nó luôn luôn tồn tại những nhược điểm và Python cũng không ngoại lệ. Mặc dù là một ngôn ngữ được giới lập trình yêu thích nhưng nó vẫn có những mặt hạn chế nhất định như sau

  • Python không có các thuộc tính như :protected,private hay public, không có vòng lặp do…while và switch….case.
  • Python mặc dù nhanh hơn so với PHP, nhưng lại không nhanh hơn so với C++, Java.

Vì sao bạn nên chọn học ngôn ngữ lập trình python

  • Ngôn ngữ lập trình Python dễ học, không quá rườm rà trong việc khai báo.
  • Code ngắn gọn nhằm giúp cho bạn lập trình một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.
  • Hiện nay, có nhiều trang web lớn sử dụng ngôn ngữ lập trình này như: GOOGLE, Facebook, youtube.
  • Ngôn ngữ lập trình Python sẽ giúp bạn tạo nền tảng vững chắc để bước vào 1 thế giới lập trình.

Với lượng người dùng phát triển nhanh chóng, Python trông có vẻ như đã trở thành ngôn ngữ lập trình của mọi nhà, khiến tất cả các đối thủ cạnh tranh khác như trở nên lỗi thời. Nếu bạn đang suy nghĩ về việc học Python nhưng không chắc tại sao bạn nên làm điều đó thì đây là những lý do làm nổi bật lợi ích của việc học Python.

Ứng dụng thực tế của ngôn ngữ Python

Lập trình ứng dụng web (Web development)

Bạn có thể tạo web app có khả năng mở rộng (scalable) được bằng cách sử dụng framework và CMS (Hệ thống quản trị nội dung) được tích hợp trong Python. Vài nền tảng phổ biến để tạo web app là:  Django, Flask, Pyramid, Plone, Django CMS. Các trang như Mozilla, Reddit, Instagram và PBS đều được viết bằng ngôn ngữ này.

Ngôn ngữ dễ học để khởi đầu đào tạo lập trình

Python được nhiều công ty, trường học sử dụng để dạy lập trình cho trẻ em và những người mới lần đầu học lập trình. Bên cạnh những tính năng và khả năng tuyệt vời thì cú pháp đơn giản và dễ sử dụng của nó là lý do chính cho việc này.

Khoa học và Số liệu ứng dụng

Python đang trở thành con cưng của nhiều nhà khoa học dữ liệu chỉ vì bộ sưu tập thư viện của nó được thiết kế để phân tích thống kê và phân tích số liệu:

  • SciPy – Một bộ sưu tập các gói cho toán học, khoa học và kỹ thuật.
  • Pandas – Một thư viện phân tích dữ liệu và mô hình.
  • IPython – Một trình bao mạnh mẽ để dễ dàng chỉnh sửa và ghi lại các phiên làm việc. Nó cũng hỗ trợ trực quan hóa và tính toán song song.
  • Ngoài ra, NumPy cho phép chúng ta xử lý các phép tính số phức tạp.

Có nhiều thư viện trong Python cho khoa học và tính toán số liệu, như SciPy và NumPy, được sử dụng cho những mục đích chung chung trong tính toán. Và, có những thư viện cụ thể như: EarthPy cho khoa học trái đất, AstroPy cho Thiên văn học,… Ngoài ra, nó còn được sử dụng nhiều trong machine learning, khai thác dữ liệu và deep learning.

Trí tuệ nhân tạo và học máy (Artificial Intelligence and Machine Learning)

 Khi chúng ta nói về những dự án AI / ML, các công cụ và công nghệ được sử dụng cũng như bộ kỹ năng cần thiết hoàn toàn khác với quá trình phát triển các dự án phần mềm thông thường. Các ứng dụng AI / ML yêu cầu ngôn ngữ ổn định, bảo mật, linh hoạt và được trang bị các công cụ có thể xử lý các yêu cầu riêng biệt khác nhau. Python có tất cả những phẩm chất này và do đó, nó đã trở thành một trong những ngôn ngữ được các chuyên gia phát triển AI/ML ưa chuộng nhất.

Tính đơn giản, tính nhất quán, tính độc lập của nền tảng, bộ sưu tập thư viện tài nguyên và cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ của Python khiến nó trở thành công cụ hoàn hảo để phát triển các ứng dụng AI và ML. Một số package Python tốt nhất cho AI và ML là:

  • SciPy dành cho máy tính nâng cao
  • Pandas để phân tích dữ liệu mục đích chung
  • Seaborn để trực quan hóa dữ liệu
  • Keras, TensorFlow và Scikit-learning cho ML
  • NumPy để phân tích dữ liệu và tính toán khoa học hiệu suất cao
  • Ngoài các thư viện này, còn có các thư viện dựa trên Python khác như NLTK, Caffee, PyTorch và Accord.NET, rất hữu ích cho các dự án AI và ML.

Phân tích dữ liệu (Data Analytics)

Khi nói đến khoa học dữ liệu, thống kê, phân tích, Machine Learning, Python là một trong những ngôn ngữ phù hợp nhất cho yêu cầu cũng như mục tiêu trong việc phân tích dữ liệu. Vâng, nó có một sự cạnh tranh không hề dễ dàng giữa Python với R. R là một ngôn ngữ lập trình thống kê. Nếu bạn thích điều đó, bạn có thể cân nhắc việc học R.

Nhưng python là ngôn ngữ lập trình mục đích chung không chỉ được sử dụng cho lập trình thống kê, mà còn rất phù hợp để xây dựng trò chơi, trang web, ứng dụng kinh doanh và nhiều hơn nữa. Chưa kể ngôn ngữ lập trình này “gần” với ngôn ngữ tự nhiên, vì vậy nó dễ dàng để những bạn chưa có kiến thức về lập trình cũng dễ dàng tiếp cận học tập.

Phát triển trò chơi

Có, bạn có thể phát triển trò chơi bằng python mặc dù hầu hết các lập trình viên game sử dụng  framework được ưa thích nhất để phát triển trò chơi là Unity. Nó có framework như PyGame, PyKyra để phát triển trò chơi với Python. Bạn cũng có được nhiều thư viện truy xuất 3D để phát triển trò chơi 3D.

Ngoài ra với những lợi thế vượt trội của mình, Python được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác:

Phát triển ERP

Python đang được sử dụng trong việc phát triển phần mềm cho giải pháp cấp doanh nghiệp. Đã có nhiều ERP phổ biến như Odoo & Tryton tồn tại, tạo sức mạnh cho các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn quản lý toàn bộ hoạt động và hàng tồn kho của họ.

Desktop GUI

Python không chỉ tự hào về cú pháp giống tiếng Anh, mà nó còn có kiến trúc module và khả năng hoạt động trên nhiều hệ điều hành. Những khía cạnh này, kết hợp với các công cụ xử lý văn bản phong phú, khiến cho Python trở thành một lựa chọn tuyệt vời để phát triển các ứng dụng GUI dựa trên máy tính để bàn.

Python cung cấp nhiều bộ công cụ và khuôn khổ GUI giúp cho việc phát triển ứng dụng trên máy tính để bàn trở nên dễ dàng. PyQt, PyGtk, Kivy, Tkinter, WxPython, PyGUI và PySide là một số khung GUI tốt nhất dựa trên Python cho phép các nhà phát triển tạo Giao diện Người dùng Đồ họa (GUI) có chức năng cao.

Phát triển phần mềm

Python thường được sử dụng làm ngôn ngữ hỗ trợ cho các nhà phát triển phần mềm, để kiểm soát và quản lý xây dựng, thử nghiệm và theo nhiều cách khác.

  • SCons để kiểm soát xây dựng.
  • Buildbot và Apache Gump để biên dịch và thử nghiệm liên tục tự động.
  • Roundup hoặc Trac để theo dõi lỗi và quản lý dự án.

Ứng dụng kinh doanh và phần mềm doanh nghiệp

Phần mềm doanh nghiệp hoặc các ứng dụng kinh doanh có sự khác biệt đáng kể so với các ứng dụng tiêu chuẩn về các tính năng như khả năng đọc và khả năng mở rộng. Về cơ bản, các ứng dụng kinh doanh được thiết kế để phù hợp với yêu cầu của một tổ chức hơn là nhu cầu của từng khách hàng.

Do đó, các ứng dụng này phải có khả năng tích hợp với các hệ thống kế thừa như cơ sở dữ liệu hiện có và các ứng dụng không phải web. Vì các ứng dụng kinh doanh được phát triển cần ghi nhớ các yêu cầu tùy chỉnh để phục vụ cho nhu cầu cụ thể trong mô hình hoạt động của tổ chức. Vì vậy toàn bộ quá trình phát triển trở nên rất phức tạp.

Đây là nơi Python có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể. Hiệu suất cao, khả năng mở rộng, tính linh hoạt và khả năng đọc của Python chỉ là những tính năng cần thiết để phát triển các ứng dụng kinh doanh đầy đủ chức năng và hiệu quả. Hơn nữa, Python có các công cụ khác để phát triển ứng dụng kinh doanh, như:

  • Odoo, một phần mềm quản lý tất cả trong một tạo thành một bộ ứng dụng quản lý doanh nghiệp hoàn chỉnh..
  • Tryton, một nền tảng ứng dụng ba tầng, cấp cao, có mục đích chung, là một công cụ tuyệt vời khác để xây dựng các ứng dụng kinh doanh

Phát triển ngôn ngữ mới

Trong những năm qua, thiết kế và kiến trúc module của Python đã là nguồn cảm hứng cho sự phát triển của nhiều ngôn ngữ lập trình mới như Boo, Swift, CoffeeScript, Cobra và OCaml. Tất cả các ngôn ngữ này đều có nhiều điểm tương đồng với Python trên các cơ sở như mô hình đối tượng, cú pháp và thụt đầu dòng.

Python được dùng để thiết kế và phát triển hệ điều hành

Python cũng là thành phần bí mật đằng sau nhiều hệ điều hành, phổ biến nhất là các bản phân phối Linux. Trình cài đặt Ubuntu’s Ubiquity dựa trên Linux và Fedora và Trình cài đặt Anaconda của Red Hat Enterprise được mã hóa bằng Python. Ngay cả Gentoo Linux cũng sử dụng Python Portage (hệ thống quản lý gói). Thông thường, Python được kết hợp với ngôn ngữ lập trình C để thiết kế và phát triển hệ điều hành.

Ứng dụng xử lý hình ảnh và thiết kế đồ họa

Ngôn ngữ lập trình Python được sử dụng trên toàn cầu để thiết kế và xây dựng phần mềm hình ảnh 2D như Inkscape, GIMP, Paint Shop Pro và Scribus. Ngoài ra, Python còn được sử dụng trong một số gói hoạt hình 3D như Blender, Houdini, 3ds Max, Maya, Cinema 4D và Lightwave.

Nguồn: aptechsaigon.edu.vn