Hỏi - đáp Nơi cung cấp thông tin nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc thường gặp của bạn

9 cách phát triển tư duy logic cho dân lập trình

Có được khả năng tư duy logic tốt luôn là một lợi thế đối với những ai làm trong ngành lập trình. Vậy làm thế nào để phát triển tư duy nếu bạn không hề giỏi? Got It sẽ mách bạn 9 cách mà rất nhiều lập trình viên thường dùng để rèn luyện và phát triển tư duy của họ!

1. Suy nghĩ hướng giải quyết

Bước đầu tiên trong việc tư duy logic chính là suy nghĩ hướng giải quyết. Thay vì bạn cứ cắm đầu tìm cách giải, tại sao bạn không thử chia nhỏ vấn đề ra và tìm cách giải cho những vấn đề nhỏ đó. Về lâu dài, não bạn sẽ tự động áp dụng lối tư duy logic này, giúp bạn nhìn nhận vấn đề nhanh hơn, đẩy nhanh hiệu quả công việc. Các bạn có thể bắt đầu từ việc giải các bài toán suy luận logic ở cấp độ dễ rồi tăng dần độ khó. Bạn càng giải được nhiều những bài toán này, bạn càng cải thiện tư duy của mình trong lập trình.

2. Luôn thực hành

Thực hành là yếu tố tiên quyết giúp bạn phát triển khả năng tư duy logic. Bạn không thể nào trở nên logic chỉ nhờ đọc một quyển sách hay làm một vài bài toán. Để có thể suy nghĩ logic thành thạo, bạn cần phải luyện tập và thực hành lặp đi lặp lại nhiều lần.

Đối với dân lập trình, việc thực hành lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Cải thiện tư duy không những giúp bạn dễ dàng tìm ra cách giải quyết mà còn rút ngắn thời gian. Đầu tiên, các bạn có thể thực hành viết một số thuật toán có sẵn. Sau đó, bạn hãy giải những bài toán từ mức độ dễ đến phức tạp. Bằng cách này, bạn sẽ có thể cải thiện tư duy logic trong lập trình nhanh chóng.

3. Học cấu trúc dữ liệu

Cấu trúc dữ liệu là nguyên tắc cơ bản nhất của tất cả các ngôn ngữ lập trình. Có nghĩa là nếu bạn muốn viết được một câu lệnh tốt bằng một ngôn ngữ lập trình nào đó, thì trước tiên bạn nên bắt đầu với cấu trúc dữ liệu của ngôn ngữ đó. Khi bạn đã biết cách tạo một câu lệnh tốt dựa trên cấu trúc dữ liệu của một ngôn ngữ lập trình thì bạn sẽ nhận ra khả năng tư duy logic của bạn đã cải thiện đáng kể rồi đấy!

4. “Xem trộm” code của người khác

Có hàng trăm cách để viết ra một chương trình để giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có thể nghĩ ra các phương pháp tối ưu ngay lập tức. Chính vì vậy việc tham khảo code (mã) của người khác sẽ giúp bạn học hỏi được rất nhiều về lối tư duy của họ. Tất nhiên thì những người khác ở đây ít nhất phải là người có kiến thức và kỹ năng hơn hẳn bạn rồi.

Dành cho những bạn muốn học hỏi thêm về code, các bạn có thể tham khảo Github. Đây là một trong những nền tảng lưu trữ source code (mã nguồn) phổ biến nhất. Với Github, bạn có thể tìm thấy rất nhiều dự án tuyệt vời để tham khảo cách các lập trình viên giỏi giải quyết những vấn đề phức tạp nhất.

5. Chơi game cũng giúp phát triển tư duy

Có thể bạn thấy lạ khi nghĩ rằng chơi game cũng giúp phát triển tư duy đúng không? Sự thật là có rất nhiều game đòi hỏi bạn phải suy nghĩ logic, chẳng hạn như cờ vua, mastermind, những trò chơi về giải đố,… Chỉ từ 30-60 phút mỗi ngày, các bạn có thể rèn luyện được khả năng tư duy hiệu quả thông qua việc chơi game.

6. Tham gia các code challenge

Nếu có thời gian thì bạn nên thử tham gia các website triển khai code challenge. Code challenge là nơi các lập trình viên có thể tha hồ rèn luyện kỹ năng cũng như tư duy lập trình của mình. Những câu hỏi trên các nền tảng code challenge được phân loại theo nhiều độ khó và ngôn ngữ lập trình khác nhau. Ngoài ra bạn còn có thể xem được cách các lập trình viên đứng đầu trong bảng xếp hạng giải quyết vấn đề, cách họ sử dụng tư duy logic,…

7. Tìm hiểu mô hình lập trình

Học cách áp dụng các mô hình lập trình là một trong những cách phát triển tư duy cực kì hiệu quả. Hiện nay có rất nhiều loại mô hình lập trình trong giới lập trình. Một trong những mô hình lập trình phổ biến nhất là lập trình hướng đối tượng (object-oriented programming – OOP). Với sự trợ giúp của các mô hình này, bạn sẽ tự định hình được hướng đi chính xác mỗi khi tham gia các dự án mới.

8. Tham khảo design pattern

Design pattern (mẫu thiết kế) cũng giúp bạn cải thiện tư duy logic trong lập trình. Các design pattern là những giải pháp gợi ý cho nhiều vấn đề phổ biến mà lập trình viên có thể gặp phải trong quá trình phát triển phần mềm. Trong đó, có nhiều vấn đề có thể khá hóc búa với những người mới bắt đầu lập trình. Nhưng với sự trợ giúp của design pattern, bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng giải quyết chúng một cách “sạch sẽ”.

Vì design pattern cũng dựa trên các mô hình lập trình nên bạn không thể sử dụng lẫn lộn design pattern cho các mô hình lập trình khác nhau. Có nghĩa là bạn không thể áp dụng design pattern của OOP cho mô hình lập trình procedural (lập trình thủ tục). Để sử dụng những design pattern này chính xác thì trước tiên bạn nên có kiến thức nền tảng về các mô hình lập trình. Ngoài ra, điều này cũng giúp bạn cải thiện tư duy logic vì bạn sẽ nắm được cách hiệu quả nhất để sử dụng design pattern trong chương trình của mình.

9. Đọc sách – cách phát triển tư duy đơn giản nhưng hiệu quả

Một lập trình viên giỏi cần tự biết trau dồi thêm nhiều kiến thức mới cho bản thân. Do đó, đọc sách là một trong những cách thức hiệu quả để thúc đẩy tư duy logic. Trong các cuốn sách lập trình, bạn có thể tìm thấy rất nhiều ví dụ và câu hỏi kèm đáp án để cải thiện logic. Bạn cũng nên thử giải quyết tất cả các ví dụ và câu hỏi đó bằng khả năng tư duy logic của mình. Sau đó, bạn có thể so sánh với đáp án xem phương pháp nào là tối ưu nhất.

Tóm lại, có rất nhiều cách để bạn cải thiện kỹ năng tư duy logic của bạn. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự kiên trì và luyện tập mỗi ngày. Bạn nên thử làm theo tất cả các bí quyết trên để tìm ra cách phát triển tư duy phù hợp với bản thân nhất. Chúc bạn thành công!

Nguồn: https://vn.got-it.ai/