Hỏi - đáp Nơi cung cấp thông tin nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc thường gặp của bạn

Tư duy lập trình là gì? Làm thế nào để rèn luyện tư duy lập trình nhanh nhất và tốt nhất?

Tư duy lập trình- một trong những điều quan trọng cần khi bạn muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp. Vậy tư duy lập trình là gì, làm thế nào để sở hữu cho mình một tư duy lập trình tốt? Bài viết dưới đây chắc chắn sẽ giúp các bạn giải quyết những vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tư duy lập trình là gì?

Tư duy là từ không còn xa lạ với mọi người trong cuộc sống và công việc, tuy nhiên tư duy lập trình lại là một khái niệm khá mới không phải ai cũng biết. Cũng không quá khó hiểu khi đây tại sao khái niệm này lại không thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày bởi đây là khái niệm có lẽ chỉ phổ biến trong ngành công nghệ thông tin.

Hiểu một cách đơn giản tư duy lập trình là cách mà các nhà lập trình viên sử dụng đầu óc, chất xám của mình để tư duy, phân tích và giải quyết vấn đề, từ đó đưa ra cách giải quyết tốt nhất. Sau khi lựa chọn được phương án thích hợp, lập trình viên sẽ chuyển phương án đó thành mã code.

Tư duy lập trình là gì?

Nhiều người cho rằng, tư duy lập trình chính là những thuật toán, chỉ cần biết những thuật toán này cũng sẽ có tư duy giỏi. Hay tư duy lập trình chỉ đơn giản là tìm cách giải quyết vấn đề và làm thế nào để chuyển nó thành mã code.Thực chất thì tư duy lập trình không hiện hữu như một sản phẩm nào đó, mà nó chính là một kỹ năng tích góp được từ quá trình học hỏi, rèn luyện hàng ngày.

Làm thế nào để rèn luyện tư duy lập trình tốt?

Theo trên, tư duy lập trình hoàn toàn có thể tích lũy được. Vậy làm thế nào để sở hữu cho mình một tư duy lập trình tốt? Tại phần này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những cách để sở hữu và rèn luyện tư duy lập trình nhé!

Nắm chắc các kiến thức của lập trình

Trước khi tìm những cách nhanh nhất, ngắn nhất để giải bài toán lập trình, bạn phải nắm vững những kiến thức cơ bản của lập trình. Với tất cả các môn học, ngành nghề khi bắt đầu học hỏi, làm việc ta cần hiểu và nắm bắt được những thông tin về nó. Đặc biệt đối với công nghệ thông tin, hệ thống kiến thức của nó rất logic và theo trình tự.Đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu về code thì những kiến thức cơ bản như hàm, biến, mảng, vòng lặp,... là không thể bỏ qua.

Bạn phải hiểu rõ về các lưu giá trị của biến, mảng thì mới có thể áp dụng chúng trong giải quyết vấn đề. Đi sâu hơn nữa, các bạn sẽ được tiếp xúc với những thuật toán, cấu trúc dữ liệu, những ưu nhược điểm của chúng thì mới biết cách tư duy thuật toán này nên áp dụng vào bài toán nào.Khi nắm chắc những kiến thức cơ bản của lập trình sẽ giúp bạn tiếp cận những kiến thức khó, cao siêu hơn một cách dễ dàng hơn.

Trước khi có tư duy lập trình tốt, bạn cần nắm chắc những kiến thức cơ bản về lập trình

Thực hành và làm quen với bài toán thuật toán

Để có tư duy tốt cần phải nắm vững những kiến thức cơ bản? Nhưng làm thế nào để hiểu hơn và ghi nhớ những kiến thức này một cách tốt nhất chỉ có thể là áp dụng vào thực hành. Khi tiếp xúc và giải bài tập thuật toán còn giúp bạn nâng cao khả năng tư duy, với bài toán này nên sử dụng cách giải nào là nhanh nhất, chính xác nhất.

Ngoài ra, bạn sẽ học được cách áp dụng cấu trúc dữ liệu vào bài toán thực tế, cách viết code cho chúng chạy ra sao.Hiện nay trên các trang mạng chia sẻ rất nhiều bài tập liên quan đến thuật toán kèm theo lời giải, bạn có thể tham khảo chúng. Hãy bắt đầu giải từ những bài toán dễ và nâng cấp dần lên nhé.

Học cách tư duy sản phẩm

Khi giải bài tập thuật toán sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề nhỏ nhưng thực tế lại không phải vậy. Các dự án phần mềm đa phần là những vấn đề lớn, rắc rối do nhiều vấn đề nhỏ ghép lại, do đó tư duy sản phẩm cũng cực kỳ quan trọng.

Tư duy sản phẩm giúp bạn hiểu hơn về sản phẩm mình đang hoàn thành, sản phẩm này gồm những tính năng gì, nên code như thế nào là hợp lý nhất, dễ bảo trì nhất. Do vậy, ngoài việc học và giải quyết bài tập thuật toán, các bạn nên làm một số dự án nhỏ để rèn luyện kỹ năng tư duy sản phẩm.

Học và mở rộng thêm những kiến thức về lập trình

Kiến thức là vô tận do đó cho dù bạn học bao nhiêu đi chăng nữa cũng không thể nào hết. Hãy luôn khám phá những kiến thức mới về lập trình để giúp bạn có vốn hiểu biết sâu hơn, rộng hơn từ đó các cách giải quyết cũng được đa dạng hơn.

Với một lập trình viên chuyên nghiệp, không nên chỉ chuyên sâu về một số ngôn ngữ lập trình, hãy thử sức với nhiều ngôn ngữ khác để nâng cao tư duy lập trình của mình nhé.

Có suy nghĩ của một Tester

Lập trình viên là người tạo ra sản phẩm và tester chính là người tìm ra những lỗi của sản phẩm đấy. Tester luôn đặt ra những câu hỏi tại sao để tìm lỗi và đó cũng chính là đỉnh cao của tư duy. Không những vậy, khi thực hiện test, bạn sẽ biết được sản phẩm của mình đã thực sự hiệu quả hay chưa, chỗ nào có lỗi, lỗi đó là gì để chỉnh sửa và khắc phục lần sau.Sau khi hoàn thành sản phẩm, hãy đặt cho mình thật nhiều câu hỏi tại sao để kích thích sự tò mò của mình. Tư duy lập trình phát triển khi bạn làm thỏa mãn sự tò mò đó.

Đặt mình ở vị trí là Tester để kích thích tư duy lập trình

Vừa chơi game vừa học

Ngoài những phút giây học tập căng thẳng, chúng ta nên thư giãn để tránh mệt mỏi. Bạn hoàn toàn có thể chọn những trò chơi giải trí nhưng mang tính tư duy cao để chơi như rubik, sudoku,... Có rất nhiều trò chơi đòi hỏi sự phân tích tỉ mì và khả năng tư duy chính xác mới có thể vượt qua.

Do vậy đây chính là một phương pháp hay giúp rèn luyện tư duy logic.Tuy nhiên để áp dụng được tư duy logic và tư duy lập trình thì bạn cần phải có kế hoạch và thời gian cụ thể để vừa học vừa chơi, tránh trở thành những “con nghiện” game nhé.

Rèn luyện tư duy lập trình khi làm việc teamwork

Làm việc nhóm hay teamwork là kỹ năng được sử dụng nhiều trong học tập và công việc. Tục ngữ có câu “học thầy không tày học bạn”, làm việc teamwork giúp rèn luyện tư duy lập trình được tốt hơn, trau dồi khả năng giao tiếp cũng như mở rộng kiến thức khi tham gia vào dự án cùng những người khác.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi làm việc nhóm chính là tư duy theo tập thể bởi sản phẩm làm ra là thành tựu của cả tập thể chứ không còn là cá nhân.Khi làm việc nhóm, bạn nên tận dụng cơ hội để học hỏi, không nên ỷ lại vào người khác hay không có ý kiến xây dựng tập thể. Tất cả những vấn đề tiêu cực sẽ khiến cho tư duy, nhận thức của bạn bị chậm hơn và khó phát triển được.Không chỉ làm việc theo nhóm, bạn cũng có thể học hỏi, phát triển tư duy từ những người xung quanh như bạn bè, đồng nghiệp, gia đình,...

Mỗi người có những ưu và nhược điểm riêng về tư duy nên hãy học tập một cách thông minh và có chọn lọc nhé, điều đó sẽ giúp bạn nâng cao được khả năng tư duy đó.Khi có công thức, bạn có thể giải được bài toán tuy nhiên cách giải nào là nhanh nhất, mang lại đáp án chính xác nhất lại cần đến tư duy.

Tư duy lập trình cũng vậy, sử dụng chất xám để tư duy và phân tích để tìm đáp án và chuyển đổi chúng mã code. Để có được tư duy lập trình hoàn hảo, bạn cần nắm vững những kiến thức về lập trình và luôn rèn luyện để nâng cao. Đâu phải ai sinh ra cũng mang trong mình bộ óc thiên bẩm phải không? Trở thành một lập trình viên giỏi với tư duy lập trình cao bằng những biện pháp trên nhé!

Nguồn: itnavi.com.vn