Hỏi - đáp Nơi cung cấp thông tin nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc thường gặp của bạn

Tìm hiểu về 4 kỹ năng mềm cho Data Scientist khi mới bắt đầu

Ngoài những nghiệp vụ cần có khi làm Data Scientist, kỹ năng mềm cho Data Scientist khi mới bắt đầu công việc cũng được rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Data Science vốn dĩ là một ngành học hoàn toàn mới, mang tính thử thách cho người học và cả người đang công tác ở những vị trí liên quan. Nếu thiếu đi những kỹ năng mềm dưới đây, công việc của Data Scientist có thể gặp nhiều trở ngại.


Một số kỹ năng mềm cho Data Scientist khi mới bắt đầu

Những kỹ năng mềm cho Data Scientist

  • Niềm đam mê khám phá với Dữ liệu

Sự tò mò và đam mê với dữ liệu là một kỹ năng mềm cho Data Scientist bắt buộc phải có. Dù trong bất cứ công việc nào, khi muốn làm tốt, bạn phải thực sự yêu thích và luôn tò mò về nó.

Nếu đã bắt đầu với Data Science, niềm say mê có thể ngày càng tăng lên vì lĩnh vực này ngày càng được khai thác mạnh mẽ về mặt chuyên môn nghiệp vụ lẫn kiến thức nền tảng.

Có thể thấy được, nếu muốn gắn bó lâu dài với Data Science, ở cương vị là một Data Scientist, bạn cần thường xuyên cập nhật kiến thức. Bên cạnh đó, việc theo đuổi lộ trình học bền bỉ và luôn luôn cải thiện chuyên môn qua những tài liệu bên ngoài cũng giúp cho công việc của bạn rất nhiều.

Ví dụ như tham khảo thêm những bài báo hay, blog, tin tức mới về ngôn ngữ lập trình rất hữu ích với các Data Scientist tương lai. Giữ cho mình nhiệt huyết và khao khát tìm tòi về lĩnh vực sẽ giúp bạn nhanh chóng tiến bộ và yêu thích thêm ngành nghề mà mình đã chọn.

  • Sự chuyên nghiệp

Đây là điều tất yếu khi bạn đã quyết định “dấn thân” vào vị trí Data Scientist. Chuyên môn vững mới tạo nên sự chuyên nghiệp.

Nhiệm vụ chính của Data Scientist là mang đến giải pháp về dữ liệu để ứng dụng vào công việc thực tiễn của doanh nghiệp bằng những phân tích của mình. Yếu tố lĩnh vực ứng dụng cũng có tác động đến khả năng giải quyết vấn đề của Data Scientist.

Mỗi người Data Scientist có thể sẽ có cách áp dụng chuyên môn của mình khác nhau theo lĩnh vực. Vì vậy, để phát triển định hướng trong ngành Data Science, bạn nên tìm hiểu sâu một số vấn đề, ngành kinh tế mà mình yêu thích từ sớm.

  • Kỹ năng giao tiếp cũng là kỹ năng mềm cho Data Scientist mới bắt đầu

Đừng bao giờ nghĩ rằng những công việc thiên về mặt kỹ thuật, tiếp xúc chủ yếu với máy móc không đòi hỏi kỹ năng giao tiếp. Thực tế, Data Scientist cũng là vị trí đòi hỏi bạn có kỹ năng này.

Chẳng hạn như khi bắt tay vào làm Data Visualization cho một nhãn hàng, việc lắng nghe và trao đổi tốt với các bên sẽ giúp bạn cho ra sản phẩm dữ liệu tốt hơn.

  • Làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm quyết định rất nhiều đến chất lượng công việc của Data Scientist. Đối với mỗi dự án, Data Scientist ít khi làm việc đơn lẻ. Gắn kết và điều hành công việc tốt cùng các cộng sự của mình sẽ giúp bạn tạo ra kết quả tốt đẹp hơn.


Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mềm cho Data Scientist

Bên cạnh đó, bạn không chỉ cần làm việc với những người trong nhóm của mình mà còn có nhiều bộ phận khác trong công ty, chẳng hạn như Marketing, Phát triển sản phẩm hay Khách hàng đối tác. Giao tiếp và làm việc với các bộ phận khác một cách chuyên nghiệp giúp bạn đảm bảo tiến độ, theo kịp deadline.

Nói nôm na, đôi khi kỹ năng làm việc nhóm quyết định cả “khả năng sống còn” của bạn ở môi trường làm việc khắc nghiệt nhất. Vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm luôn luôn cần được trau dồi trong quá trình bạn trở thành Data Scientist.

TẠM KẾT

Kiến thức chuyên môn bao gồm lập trình, hiểu biết về thuật toán, xác suất thống kê là nền tảng để bạn bước chân vào thế giới Data Science. Bắt tay xây dựng nền tảng kiến thức chắc chắn và học cách áp dụng chúng trong từng lĩnh vực chắc chắn là những việc mà Data Scientist tương lai cần nhắm đến.

Thế nhưng sẽ thật thiếu sót nếu không đề cập đến kỹ năng mềm cho Data Scientist khi mới bắt đầu. Nghề Data Scientist không chỉ đòi hỏi hiểu biết chuyên môn mà còn cả kỹ năng mềm như bao nhiêu ngành nghề khác.

Các bạn trẻ không chỉ nên dành thời gian trau dồi kiến thức mà còn phải đầu tư cho bản thân những kỹ năng mềm thiết thực.

Nguồn: insight.isb.edu.vn