Hỏi - đáp Nơi cung cấp thông tin nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc thường gặp của bạn

Công nghệ Blockchain là gì? Tìm hiểu chi tiết về thuật toán & kỹ thuật Blockchain

Đảm bảo được tính an toàn tuyệt đối, sự minh bạch trong các giao dịch chính là yếu tố khiến nhiều đơn vị và tổ chức lớn trên thế giới thuộc nhiều ngành nghề tích hợp công nghệ Blockchain để phục vụ cho công việc. Trong lĩnh vực tiền điện tử cũng vậy, lập trình viên đã tích hợp Blockchain vào các đồng coin để việc giao dịch online trở nên an toàn và dễ dàng hơn bao giờ hết.

1.     Blockchain là gì?

Hiểu theo ngữ nghĩa của từng từ thì Block –> khối, chain –> chuỗi. Như vậy bạn có thể hiểu nôm na rằng Blockchain là một công nghệ trong đó toàn bộ dữ liệu được mã hóa thành các khối và nối với nhau thành chuỗi. Riêng trong mỗi khối lại có chứa các thông tin về thời gian khởi tạo, thông tin về sự liên kết mật thiết giữa các khối với nhau.

Thuật toán mạng ngang hàng này nhằm chống lại sự thay đổi dữ liệu, mọi thông tin chỉ có thể được bổ sung khi có sự đồng ý của tất cả các nút trong hệ thống, để đảm bảo tính toàn vẹn.

Blockchain được người ta ví như “cuốn sổ cái” ghi chép và mã hóa lại mọi thông tin giao dịch, điều khác biệt ở đây là một cuốn sổ mở và không có giới hạn. Tất cả mọi người thuộc cùng mạng ngang hàng đều có thể truy xuất thông tin nhưng không thể thay đổi được. Nó cũng giống như việc bạn gửi 1 lá thư đi nhưng phải có sự chứng kiến và đồng thuận của tất cả mọi người trong một thành phố chẳng hạn, lúc này ai cũng biết được lá thư đó là của bạn chứ không phải là một ai khác.

2.     Sự hình thành và phát triển của công nghệ Blockchain

Satoshi Nakamoto là người đặt nền móng đầu tiên cho công nghệ blockchain khi ứng dụng nó vào trong đồng tiền điện tử Bitcoin. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, tới thời điểm hiện tại blockchain đã có 3 phiên bản khác nhau trong đó:

  • Blockchain 1.0: Dùng cho các thuật toán về tiền tệ (ví blockchain)
  • Blockchain 2.0: Dùng trong ngành tài chính và ngân hàng
  • Blockchain 3.0: Kế thừa ưu điểm của tất cả phiên bản Blockchain trước đó đồng thời có thể tích hợp được trong nhiều ngành nghề.

3.     Ứng dụng thực tiễn của Blockchain

Sự ảnh hưởng của Blockchain trong lĩnh vực tài chính là không còn bàn cãi. Hàng trăm đồng cryptocurrency đã được xây dựng dựa trên nền tảng Blockchain. Tiền điện tử chỉ là một trong những ứng dụng thực tiễn của thuật toán Blockchain, ngoài ra nó còn được ứng dụng trong một số ngành nghề như:

  • Ngành vận tải biển: Công ty vận tải hàng hải Maersk đã ứng dụng thành công kỹ thuật blockchain trong việc xác thực chữ ký điện tử được giúp hạn chế việc gian lận trong quá trình trung chuyển hàng hóa đồng thời gián tiếp làm giảm thiểu thời gian giao nhận.
  • Ngành ngân hàng
  • Ngành tạp hóa: Nghe có vẻ khá kỳ lạ, nhưng chính xác rằng doanh nghiệp Walmart nổi tiếng với việc buôn bán các loại mặt hàng đã dùng blockchain để theo dõi tình trạng các loại thực phẩm từ động vật.
  • Ngành luật pháp: Hợp đồng thông minh chính là tên gọi của một ứng dụng công nghệ blockchain trong ngành này. Trong tương lai gần mọi loại văn bản, giấy tờ đều có thể được mã hóa và ký kết xác nhận online giúp giảm thiểu thời gian làm thủ tục. Hiện tại một số tiểu bang ở Mỹ như Arizona đã cho phép hợp đồng thông minh có thể thay thế các loại văn bản luật pháp truyền thống.